30-60-90: Lộ trình cho nhân viên mới
Kế hoạch 30-60-90 ngày là gì?
30-60-90 là kế hoạch thiết lập mục tiêu và lập chiến lược cho ba tháng đầu tiên của bạn trong vị trí mới. Kế hoạch này giúp tối đa hóa sản lượng công việc bằng cách lên các mục tiêu cụ thể và khả thi, gắn với nhiệm vụ, kết quả mà nhà tuyển dụng kỳ vọng ở bạn.
Kế hoạch 30-60-90 ngày đầu tiên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian
Lợi ích
Tập trung: Tạo sự tập trung rõ ràng để đảm bảo mỗi ngày làm việc trong 90 ngày đầu tiên đều hiệu quả.
Thiết lập mục tiêu: Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn được đặt ra sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh chóng và thuận lợi.
Hữu dụng: phân chia một dự án thành các nhiệm vụ có thể quản lý được.
Thành công: Cấp trên sẽ thấy rằng bạn có khả năng tự quản lý và đạt mục tiêu, tức là bạn là một nhân sự tiềm năng, đáng để đầu tư trong tương lai.
Cách lên kế hoạch 30-60-90 ngày
Kế hoạch 30-60-90 ngày thường được lên sau khi bạn nhận được thư mời nhận việc hoặc trong tuần đầu tiên làm việc.
Kế hoạch này nên bám sát các mục tiêu: Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và Có thời hạn. Các yếu tố này đảm bảo rằng các mục tiêu mà bạn đặt ra là khả thi và định lượng được.
1. Phác thảo
Tạo hoặc tìm một mẫu tạo sẵn (như cuối bài viết này) để lập kế hoạch 30-60-90 ngày của riêng bạn. Mẫu nên bao gồm các loại mục tiêu khác nhau và hành động đi kèm để đạt được mục tiêu.
2. Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu cho vị trí mới. Ví dụ: mục tiêu học tập, mục tiêu hiệu suất và mục tiêu cá nhân.
3. Xác định mục tiêu 30 ngày
30 ngày đầu tiên làm việc nên dành riêng cho việc tìm hiểu về công ty và vai trò cụ thể của bạn. Nhìn vào danh sách các mục tiêu học tập, cá nhân và hiệu suất: xác định các kiến thức hoặc kỹ năng phải đạt được.
4. Xác định mục tiêu 60 ngày
30 ngày làm việc thứ hai nên tập trung vào những mục tiêu đóng góp vào thành công, sứ mệnh của công ty. Những mục tiêu này phải dựa trên việc áp dụng những kiến thức thu được trong 30 ngày đầu tiên.
5. Xác định mục tiêu 90 ngày
30 ngày cuối cùng nên tập trung vào việc sử dụng kiến thức và kinh nghiệm có được trong 60 ngày đầu tiên để thể hiện khả năng quản lý một dự án, nhiệm vụ một cách thích hợp và hiệu quả.
6. Lên danh sách hành động
Phân loại theo mục tiêu và ngày. Sau khi lên danh sách các hành động có thể hữu ích, đánh giá xem chúng có khả thi hay không. Bạn nên chọn các hoạt động mà bạn thực hiện, đo lường và đánh giá được.
Lên danh sách hành động theo mục tiêu và ngày
Bản kế hoạch mẫu
Ví dụ, kế hoạch 30-60-90 mẫu của một nhân viên kinh doanh có thể trông như sau:
Mục tiêu học tập
30 ngày
- Hiểu sứ mệnh của công ty
- Có lịch trình hàng ngày phù hợp
- Cách tiến hành các cuộc gọi bán hàng
60 ngày
- Nắm được hệ thống bán hàng trực tuyến
- Hiểu hệ thống theo dõi bán hàng
90 ngày
- Có chiến lược bán hàng riêng hiệu quả
- Có chứng chỉ các khóa học phát triển chuyên môn
Các hành động học tập
30 ngày
- Tự nghiên cứu về công ty và xin thông tin từ bộ phận Nhân sự
- Lên danh sách các nhiệm vụ và mục tiêu hàng ngày
- Xem xét danh sách khách hàng hiện tại và thông tin sản phẩm
60 ngày
- Gặp và nhờ quản lý cấp cao đào tạo về hệ thống bán hàng
- Nghiên cứu hệ thống theo dõi bán hàng
90 ngày
- Viết chiến lược bán hàng cá nhân
- Chuẩn bị và đầu tư cho các khóa phát triển chuyên môn
Mục tiêu hiệu suất
30 ngày
- Tham dự cuộc họp với đối tác, khách hàng
- Thực hiện các cuộc gọi bán hàng
60 ngày
- Ký hợp đồng với khách hàng mới
- Hẹn gặp với ít nhất 03 khách hàng tiềm năng
- Thực hiện chiến lược bán hàng của công ty
90 ngày
- Ít nhất một lần bán hàng độc lập
- Xác định chiến lược bán hàng mới hiệu quả
Hoạt động thực hiện
30 ngày
- Nghiên cứu khách hàng trước cuộc họp
- Xác định cơ hội gọi bán hàng khả thi
60 ngày
- Gọi điện thoại và nhận phải hồi từ khách hàng tiềm năng
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cung cấp thông tin sản phẩm
- Học hỏi từ đại diện bán hàng cấp cao
90 ngày
- Phát triển mối quan hệ với khách hàng dẫn đến bán hàng thành công
- Nghiên cứu và phát triển chiến lược bán hàng tiềm năng
Mục tiêu cá nhân
30 ngày
- Có mối quan hệ đồng nghiệp tích cực
- Có một bữa trưa cùng đội nhóm và học hỏi
60 ngày
- Các mối quan hệ tích cực với cấp trên và cấp dưới
90 ngày
- Chủ trì cuộc họp bán hàng cùng đồng nghiệp
Hành động cá nhân
30 ngày
- Gặp gỡ đồng nghiệp ngay lập tức
- Ăn trưa và trao đổi về một chủ đề cụ thể
60 ngày
- Có cuộc họp chuyên môn với người quản lý
90 ngày
- Thể hiện khả năng dẫn dắt đội nhóm thông qua việc bán hàng thành công
Lên danh sách hành động cá nhân
Lưu ý
Bản kế hoạch phải phù hợp với ngành nghề, vị trí và phong cách làm việc của bạn. Nhưng nó vẫn cần đáp ứng các yêu cầu:
Cụ thể: Câu chữ trong kế hoạch nên cụ thể và thực tế. Bạn không nên lập một kế hoạch mà nửa tháng sau đọc lại không hiểu chính mình viết về cái gì.
Sử dụng các mục tiêu THÔNG MINH: Mục tiêu đặt ra phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp với định hướng chung và có thời hạn. Đánh giá những yếu tố này trước khi thêm một mục tiêu nào đó vào kế hoạch.
Duy trì tư duy phát triển: Luôn sẵn sàng điều chỉnh danh sách mục tiêu và hành động khi cần thiết. Học hỏi và thích nghi từ những chiến lược không thành công chứ đừng bỏ cuộc. Luôn theo dõi định hướng kinh doanh của công ty cũng như các thông báo của cấp trên để biết kế hoạch của bạn đang bám sát và đúng mục tiêu.
Định lượng: Hãy xác định tiến độ, kết quả vào mỗi cuối tháng và lấy đó làm căn cứ để điều chỉnh hoặc phát triển kế hoạch 30 ngày làm việc tiếp theo.
Ngắn gọn: Bản kế hoạch chỉ nên có độ dài một, hai trang để bạn có thể đọc lướt qua, rà lại nhanh chóng khi cần.
Đánh giá hiệu suất: Sau 3 tháng đầu tiên, nên đánh giá hiệu suất của bản thân và lặp lại kế hoạch 30-60-90 ngày theo chu trình mới. Nên hỏi phản hồi của cấp trên để điều chỉnh hành động cũng như đặt ra các mục tiêu xa hơn trong tương lai.
Bắt đầu một quy trình không dễ, nhưng mọi thành công đều bắt nguồn từ những hành động nhỏ tuân theo những nguyên tắc hiệu quả hàng ngày, bạn có đồng ý vậy không?